Trước hiện tượng bùng nổ đầu tư thép trong ba năm trở lại đây, nhiều vấn đề đã được đặt ra như tình trạng cung vượt cầu, mất cân đối trong các chủng loại sản phẩm thép hay công nghệ lạc hậu gây chi phí sản xuất cao, ô nhiễm môi trường…
Đọc một số bài viết trong Tạp chí Cơ khí VN mấy số cuối năm 2007 thì thấy đã bắt đầu xuất hiện sự lo ngại cho rằng cơ khí VN đang có nguy cơ chững lại, cơ khí VN đang bị lấn sân, nhiều thứ chẳng cao siêu gì trong nước có thể làm được nhưng lại bị nước ngoài (ý muốn nói TQ) chiếm lĩnh thị trường, đúng là có tiền mà lại nhờ người ngoài tiêu hộ.
Trong nhiều bài báo đã được trao đổi trên nhiều tạp chí khác nhau đã đề cập đến lĩnh vực nội địa hoá ngành công nghiệp ôtô, đến định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ trong bối cảnh hậu WTO và triển khai Quy hoạch Phát triển công nghiệp ôtô...
Từ năm 1990 trở lại đây, các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong ngành cơ khí không được quan tâm đầu tư đúng mức cho nên năng lực của ngành không tăng lên đáng kể, tốc độ tăng trưởng của ngành có sự chững lại trong khi các ngành khác có tăng trưởng cao, tỷ trọng của ngành trong cơ cấu ngành công nghiệp không được cải thiện.